Thịt cá Chép giàu dinh dưỡng nên có thể chế biến thành rất nhiều món ngon. Vậy tại sao các mẹ không thử chế biến cá chép ngay tại nhà để chiêu đã cả nhà nhỉ? Dưới đây là một vài cách nấu cá chép thơm ngon mà dễ làm, chắc chắn sẽ giúp bạn “thăng hạng đầu bếp” với cả nhà!

1. Cháo cá chép

 Nguyên liệu gồm có:

- Cá chép sông bơi: 700 gram đến 1 kg.

- Gạo tẻ ngon: 1 bát.

- Nước mắm.

- Hành khô, hành lá, thìa là.

- Gừng củ.

 Cách nấu gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị và làm sạch cá

Đầu tiên, bạn đem cá chép chép làm sạch vẩy rồi mổ bỏ ruột cá và dùng gừng và muối sát sao cho sạch hết mùi tanh của cá.

Bước 2: Luộc cá

Bạn tiếp tục cho cá vào luộc với nước gừng và cho một chút thìa là để có thể át đi mùi tanh của cá.

Bước 3: Lọc cá

Sau khi đã luộc cá xong, bạn đem cá gỡ phần thịt cá và phần xương cá để tách riêng ra. Sau đó bạn đem phần xương cá giã nhỏ rồi lọc lấy phần nước cốt để nấu cháo

Bước 4: Nấu cháo

Bạn đem gạo vo thật sạch rồi đổ vào nồi đựng nước cốt xương cá đã lọc được để nấu cháo. Bạn nên cho thêm một chút muối vào nấu cùng để gạo được nhanh nhừ. Nếu bạn muốn ăn thêm đỗ xanh bạn cũng có thể cho thêm một chút đỗ xanh đã ngâm và đãi sạch vỏ vào nấu cùng luôn (cháo xanh giúp cho món cháo của bạn thêm phần dinh dưỡng hơn và cũng loại bỏ đỡ mùi tanh).

Bước 5: Xào thịt cá

Bạn đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn và hành khô vào phi thơm nên. Sau đó, cho tiếp phần thịt cá đã gỡ để riêng ở bước 3 vào xào cùng rồi cho thêm một chút nước mắm và gia vị vào đảo đều, nhẹ tay để phần thịt cá được ngấm đều gia vị và không bị nát. Bạn đảo đều trong vòng 3 phút sau đó tắt bếp đi.

Bước 6: Hoàn thành món cháo cá và thưởng thức

Khi cháo đun trên bếp ở bước 4 đã chín nhừ, bạn đem phần thịt cá đã xào đổ vào rồi đun cho cháo sôi lại lần nữa. Sau đó nếm gia vị rồi tắt bếp đi. Khi ăn bạn múc cháo cá chép ra bát và cho hành lá và thìa là đã thái nhỏ vào và có thể ăn được luôn.

ĐIỂM MẶT CÁC MÓN ĂN NGON TỪ CÁ CHÉP - PHẦN 1

Ảnh: Cháo cá chép

2. Món cá chép om dưa

Nguyên liệu gồm có:

- 1 con cá chép khoảng 1kg-1.5kg

- Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt)

- Dưa muối chua Cà chua, dấm bỗng

- Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rán tóp mỡ

Với món cá chép om dưa mình rất thích om với tóp mỡ để ăn cùng. Thế nên mình mua thịt mỡ, rửa sạch, thái miếng và rán mỡ vớt ra phần tóp để riêng, phần mỡ sẽ dùng để rán cá.

Bước 2: Sơ chế cá chép

Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Khứa vào đường trên bề mặt cá. Sát ít muối vào trong phần bụng cá đã rửa sạch, thấm khô. Cho cá vào chảo rán qua cá cho vàng da là được. Đối với món cá chép nấu dưa chua bạn có thể rán hoặc không rán cá cũng được. Nhưng mình thích rán qua cá để cá giảm bớt mùi tanh. 

Bước 3: Xào cà chua

Cà chua rửa sạch, bổ cau rồi xào với mỡ (hoặc dầu ăn).

Bước 4: Xào dưa chua

Tiếp đó cho dưa chua vắt bớt nước vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Bạn cho gừng thái sợi và ớt hiểm đập dập vào xào cùng nếu thích ăn cay. Dưa xào chín nếu muốn tăng độ chua có thể chế thêm một ít dấm bỗng (Dưa nhà tự muối có thể dùng nước muối dưa để tăng độ chua, nhưng chú ý điều chỉnh độ mặn vì nước muối dưa đã mặn sẵn).

Bước 5: Cho cá chép vào om dưa Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng.

Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống. 

Cá chép om dưa chua ăn nóng mới ngon, nên món này mọi người thường để cá vào một đĩa inox hoặc vẫn để trong nồi vừa đun vừa ăn.

Nếu không có dấm bỗng thì có thể dùng mẻ để thay thế. Lượng nước trong nồi phải chế đủ sao cho đến khi cho cá vào nấu thì sâm sấp mặt cá.

ĐIỂM MẶT CÁC MÓN ĂN NGON TỪ CÁ CHÉP - PHẦN 1

Ảnh: Cá chép om dưa

Để mua được cá Chép chất lượng, bạn nên mua sản phẩm ở những nơi uy tín, chất lượng cao. Hãy đến với chúng tôi - Trang trại Huy Đen, nơi cá chép được chắt lọc khắt khe và nuôi theo một quy trình tốt nhất, được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.

Hãy liên hệ  ngay Hotline Trang trại Huy Đen 0969855 316 để được tư vấn bạn nhé.